วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การละลายฉากหลังและทำโบเก้ด้วย Photoshop ทางสว่างสำหรับคนงบน้อย

 
การทำโบเก้และละลายฉากหลังด้วย Photoshop

  

          สวัสดีครับยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมและอ่านบทความของบล็อกนี้ครับ นี่เป็นบทความที่ 2 ของผม
ก่อนอื่นขอเล่าอะไรนิดหน่อยก่อน(อยากระบายครับ) คือผมเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับเรื่องของการถ่ายภาพและตกแต่งภาพเป็นอย่างมาก มันบอกไม่ถูกครับว่าทำไม แต่เมื่อทุกครั้งที่ผมได้จับกล้อง ได้ถ่ายภาพ หรืออะไรแนวนี้มันทำให้ผม มีความสุขทุกทีที่ได้ทำมัน รู้สึกสบายใจด้วย (คงเป็นเพราะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบมั้งครับ)

       เราอาจเคยเห็นน่ะครับว่าช่างภาพหรือใครที่ใช้กล้องระดับเทพๆหน่อย เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้ว เช่น ถ่ายภาพพอทเทรทด้วยกล้อง DSLR หรือกล้องที่มีราคาสูงหน่อยจะเห็นว่าภาพคนดูเด่นและข้างหลังจะเบลอๆและมีโบเก้ เล็กๆน้อยๆเต็มไปหมดนั่นก็เพราะว่าเขาใช้หลักการของชัดตื้น คือการตั้งค่า f ให้น้อยๆ
เช่น 2.8,1.8 แต่ก็อย่างว่าน่ะครับกล้องพวกนี้มันราคาแพง(สำหรับบางคนที่มีเงินเหลือใช้คงคิดว่านิดเดียวสำหรับเงินหลักหมื่น) แต่สำหรับใครหลายๆคนอย่างเช่นผม (ที่เป็นนักศึกษา) เงินซัก 2-3 พัน ยังถือว่ามากมายแล้ว นอกเรื่องมากแล้วครับเข้าเรื่องเลยดีกว่า


      กล้องที่ผมใช้เป็นกล้องดิจิตอลธรรมดานี่แหละครับ มีแต่โหมดสำเร็จรูปที่มันมีมาให้ จะดีหน่อยที่มีโหมด P ให้เลือกใช้และตั้งอะไรได้นิดหน่อยตามรูปครับกล้องผม

Fujifilm FinePix JV200 

กล้องธรรมดาแต่อยากได้ภาพที่ละลายหลังและมีโบเก้มาเริ่มกันเลยครับ
  1. ต้องไปโหลดปลั๊กอินโฟโตชอ๊ปมาก่อนน่ะครับ  จาก http://www.alienskin.com/bokeh/ มีให้ลองใช้ฟรีด้วยครับประมาณ 15 วัน ถ้าอยากได้ตัวเต็มก็ต้องจ่ายตังค์ซื้อครับ ถ้าใครพอหาได้จากเว็ปบิทก็มีครับ แต่ระวังเรื่องลิขสิทธิ์น่ะ แล้วก็ติดตั้ง โดยติดตั้งไปที่ไดร์ C หรือไดร์ที่เราติดตั้งโปรแกรม Photoshop ไว้ครับ แต่ของผมเลือกไดร์ C:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop CS5.1\Plug-ins ติดตั้งเลยครับ ของผมจะเป็นเวอร์ชัน CS 5.1 ครับไม่ต้องตกใจครับ ได้หมด (ตอนติดตั้งต้องปิดโปรแกรม Photoshop ด้วยน่ะ)
  2. พอเสร็จแล้วเข้าโฟโตช๊อบครับ
  3. เปิดภาพที่ต้องการทำขึ้นมา เลือกภาพที่มีฉากหลังที่มีแสงผ่านเข้ามาเล็กน้อยครับ เพราะจะทำให้ฉากหลังละลายดีขึ้นและได้โบเก้สวยๆด้วย (นายแบบในภาพ เอาภาพเพื่อนมาครับยังไม่ได้บอกเจ้าตัวเลย ช่างเหอะเค้าไม่รู้หรอก แอบถ่ายตอนเผลอ555)


4.เข้าไปที่ Filter แล้วเลือก Alien skin Bokeh 2 แล้วเลือก Bokeh(ปลั๊กอินที่เราติดตั้งไว้เมื่อกี้)

5.พอเลือกเสร็จแล้วก็จะได้หน้าต่างดังนี้ 

เราสามารถเลือกได้จากเมนูหลักๆอยู่3 เมนูครับ ดูตามภาพเลย


6.เมนูแรกจะเป็นเมนู setting แล้วจะมีเมนูย่อย เพื่่อเลือกลักษณะของโบเก้รูปต่างๆ ไม่ว่าจะเเป็นวงกลม 

รูปหัวใจ สามเหลี่ยม และอื่นๆอีกมากมาย

7.เมนูที่2 เป็น Bokeh เลือกพื้นที่และขนาดของโบเก้ เลือกความเบลอว่าจะเบลอมาก น้อยเพียงใด และเลือกลักษณะว่าจะให้โบเก้และฉากหลังเป็นยังไง เช่น ดูตามภาพ เลข1จะเลือกความเบลอ เลข 2จะเป็นขนาดของ โบเก้

8.เมนูที่ 3 จะเลือกความเข้มของพื้นหลัง และส่วนที่ต้องการให้สว่าง 

และพอเลือกค่าได้ตามต้องการแล้วมาดูผมลัพธ์กันนนนน


เสร็จแล้วครับบบบบบ   ภาพที่ได้ก็จะคล้ายๆกันกับกล้องที่ราคาแพงๆและเลนส์คุณภาพสูงเหมือนกับตั้งค่า f น้อยๆเลย


     เป็นยังไงบ้างครับไม่ยากหรอกครับ แต่ต้องใจเย็นและหมั่นสังเกตภาพที่ช่างกล้องเค้าถ่ายมาบ่อย ๆเพราะเวลาทำจริงภาพจะได้ไม่เกินจริง บล๊อกนี้สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแต่ไม่มีงบในการซื้อกล้องราคาเป็นหมื่นสองหมื่น เราใช้แค่กล้องคอมแพคตัวเล็กๆถ่ายหรือกล้องจากมือถือถ่ายก็ได้ แต่ก็ต้องรู้จักพวกกฎการถ่ายภาพด้วยน่ะครับ ถึงจะทำให้ภาพดูดีขึ้นได้ และที่สำคัญทำในสิ่งที่รักและสิ่งที่ชอบ เราทำแล้วมีความสุข ก็จะทำให้งานเราออกมาดี  ภาพทุกภาพเป็นความทรงจำที่ดีเพราะอีก 20  30 ปีข้างหน้าเงินมากมายก็ไม่อาจจะซื้อภาพความทรงจำดีๆที่เกิดผ่านเข้ามาในชีวิตของเราได้ เมื่มีโอกาสก็เก็บความทรงจำและความรู้สึกดีๆเก็บไว้ในภาพถ่าย  บล็อกนี่ก็ขอจบแค่นี้แหละครับนอกเรื่องเยอะมากเลยเรา

ปล.....ถ้าใครอยากสอบถามอะไรก็ติดต่อมาน่ะครับ หรือว่าอยากได้โปรแกรมไปทดลองใช้ยินดีแบ่งปันครับ
kraipet111@gmail.com หรือเจอกันได้ทางเฟสบุ๊ค             
                          

                                                                    บายยยยยย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น