วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การละลายฉากหลังและทำโบเก้ด้วย Photoshop ทางสว่างสำหรับคนงบน้อย

 
การทำโบเก้และละลายฉากหลังด้วย Photoshop

  

          สวัสดีครับยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมและอ่านบทความของบล็อกนี้ครับ นี่เป็นบทความที่ 2 ของผม
ก่อนอื่นขอเล่าอะไรนิดหน่อยก่อน(อยากระบายครับ) คือผมเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับเรื่องของการถ่ายภาพและตกแต่งภาพเป็นอย่างมาก มันบอกไม่ถูกครับว่าทำไม แต่เมื่อทุกครั้งที่ผมได้จับกล้อง ได้ถ่ายภาพ หรืออะไรแนวนี้มันทำให้ผม มีความสุขทุกทีที่ได้ทำมัน รู้สึกสบายใจด้วย (คงเป็นเพราะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบมั้งครับ)

       เราอาจเคยเห็นน่ะครับว่าช่างภาพหรือใครที่ใช้กล้องระดับเทพๆหน่อย เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้ว เช่น ถ่ายภาพพอทเทรทด้วยกล้อง DSLR หรือกล้องที่มีราคาสูงหน่อยจะเห็นว่าภาพคนดูเด่นและข้างหลังจะเบลอๆและมีโบเก้ เล็กๆน้อยๆเต็มไปหมดนั่นก็เพราะว่าเขาใช้หลักการของชัดตื้น คือการตั้งค่า f ให้น้อยๆ
เช่น 2.8,1.8 แต่ก็อย่างว่าน่ะครับกล้องพวกนี้มันราคาแพง(สำหรับบางคนที่มีเงินเหลือใช้คงคิดว่านิดเดียวสำหรับเงินหลักหมื่น) แต่สำหรับใครหลายๆคนอย่างเช่นผม (ที่เป็นนักศึกษา) เงินซัก 2-3 พัน ยังถือว่ามากมายแล้ว นอกเรื่องมากแล้วครับเข้าเรื่องเลยดีกว่า


      กล้องที่ผมใช้เป็นกล้องดิจิตอลธรรมดานี่แหละครับ มีแต่โหมดสำเร็จรูปที่มันมีมาให้ จะดีหน่อยที่มีโหมด P ให้เลือกใช้และตั้งอะไรได้นิดหน่อยตามรูปครับกล้องผม

Fujifilm FinePix JV200 

กล้องธรรมดาแต่อยากได้ภาพที่ละลายหลังและมีโบเก้มาเริ่มกันเลยครับ
  1. ต้องไปโหลดปลั๊กอินโฟโตชอ๊ปมาก่อนน่ะครับ  จาก http://www.alienskin.com/bokeh/ มีให้ลองใช้ฟรีด้วยครับประมาณ 15 วัน ถ้าอยากได้ตัวเต็มก็ต้องจ่ายตังค์ซื้อครับ ถ้าใครพอหาได้จากเว็ปบิทก็มีครับ แต่ระวังเรื่องลิขสิทธิ์น่ะ แล้วก็ติดตั้ง โดยติดตั้งไปที่ไดร์ C หรือไดร์ที่เราติดตั้งโปรแกรม Photoshop ไว้ครับ แต่ของผมเลือกไดร์ C:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop CS5.1\Plug-ins ติดตั้งเลยครับ ของผมจะเป็นเวอร์ชัน CS 5.1 ครับไม่ต้องตกใจครับ ได้หมด (ตอนติดตั้งต้องปิดโปรแกรม Photoshop ด้วยน่ะ)
  2. พอเสร็จแล้วเข้าโฟโตช๊อบครับ
  3. เปิดภาพที่ต้องการทำขึ้นมา เลือกภาพที่มีฉากหลังที่มีแสงผ่านเข้ามาเล็กน้อยครับ เพราะจะทำให้ฉากหลังละลายดีขึ้นและได้โบเก้สวยๆด้วย (นายแบบในภาพ เอาภาพเพื่อนมาครับยังไม่ได้บอกเจ้าตัวเลย ช่างเหอะเค้าไม่รู้หรอก แอบถ่ายตอนเผลอ555)


4.เข้าไปที่ Filter แล้วเลือก Alien skin Bokeh 2 แล้วเลือก Bokeh(ปลั๊กอินที่เราติดตั้งไว้เมื่อกี้)

5.พอเลือกเสร็จแล้วก็จะได้หน้าต่างดังนี้ 

เราสามารถเลือกได้จากเมนูหลักๆอยู่3 เมนูครับ ดูตามภาพเลย


6.เมนูแรกจะเป็นเมนู setting แล้วจะมีเมนูย่อย เพื่่อเลือกลักษณะของโบเก้รูปต่างๆ ไม่ว่าจะเเป็นวงกลม 

รูปหัวใจ สามเหลี่ยม และอื่นๆอีกมากมาย

7.เมนูที่2 เป็น Bokeh เลือกพื้นที่และขนาดของโบเก้ เลือกความเบลอว่าจะเบลอมาก น้อยเพียงใด และเลือกลักษณะว่าจะให้โบเก้และฉากหลังเป็นยังไง เช่น ดูตามภาพ เลข1จะเลือกความเบลอ เลข 2จะเป็นขนาดของ โบเก้

8.เมนูที่ 3 จะเลือกความเข้มของพื้นหลัง และส่วนที่ต้องการให้สว่าง 

และพอเลือกค่าได้ตามต้องการแล้วมาดูผมลัพธ์กันนนนน


เสร็จแล้วครับบบบบบ   ภาพที่ได้ก็จะคล้ายๆกันกับกล้องที่ราคาแพงๆและเลนส์คุณภาพสูงเหมือนกับตั้งค่า f น้อยๆเลย


     เป็นยังไงบ้างครับไม่ยากหรอกครับ แต่ต้องใจเย็นและหมั่นสังเกตภาพที่ช่างกล้องเค้าถ่ายมาบ่อย ๆเพราะเวลาทำจริงภาพจะได้ไม่เกินจริง บล๊อกนี้สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแต่ไม่มีงบในการซื้อกล้องราคาเป็นหมื่นสองหมื่น เราใช้แค่กล้องคอมแพคตัวเล็กๆถ่ายหรือกล้องจากมือถือถ่ายก็ได้ แต่ก็ต้องรู้จักพวกกฎการถ่ายภาพด้วยน่ะครับ ถึงจะทำให้ภาพดูดีขึ้นได้ และที่สำคัญทำในสิ่งที่รักและสิ่งที่ชอบ เราทำแล้วมีความสุข ก็จะทำให้งานเราออกมาดี  ภาพทุกภาพเป็นความทรงจำที่ดีเพราะอีก 20  30 ปีข้างหน้าเงินมากมายก็ไม่อาจจะซื้อภาพความทรงจำดีๆที่เกิดผ่านเข้ามาในชีวิตของเราได้ เมื่มีโอกาสก็เก็บความทรงจำและความรู้สึกดีๆเก็บไว้ในภาพถ่าย  .....
************************************************

ภาพเพิ่มเติมครับ
น้องสาวผมเองครับ


ภาพนี้ผมถ่ายให้ภาพดูมีฉากหน้า  แบบ และฉากหลังครับ ภาพจะได้ดูมีมิติซักหน่อย  ถึงเราจะกล้องเล็กเราก็ไม่ยอมแพ้กล้องใหญ่หรอกครับ  อย่างน้อยถึงจะไม่มีเลนส์ 50mm f1.8  เราก็ทำได้ แค่มีความตั้งใจและมีโปรแกรม  Photoshop  ครับ  ทำในสิ่งที่รักครับ รายละเอียดไม่ค่อยดีเท่าไหร่ รีบทำ..
ภาพนี้ผมรีบมากครับ ดูตรงแขนยังไม่เสร็จเลยง่วงครับ จะหลับแล้วเนี้ยยย!!!   ถ้าใครมีเวลาก็ใช้แปรงปรับขนาดให้เบลอหน่อย  ถูไปมาก็เบลอแล้ววว ง่ายมากๆๆภาพนี้ผมถ่ายย้อนแสงน่ะ  ใช้แผ่นโฟมสะท้อนแสงแทนแผ่นรีเฟล็กครับ  คือผมจนจริงๆ ไม่ใช่จนธรรมดา จนม้ากกก...ภาพสุดท้าย ท้ายสุด  มีแผ่นโฟมติดมาด้วยครับบ ช่างมัน ไม่สนครับ แบบหน้าขาวก็พอ ไม่ได้ทำไปประกวด
ภาพนี้เหมือนเดิม ที่จริงแค่กล้องมือถือก็ทำได้ครับ  มือถือเดียวนี้เทพแล้ว  ไม่เหมือนแต่ก่อน คุณภาพต่ำมากกกๆ แต่ตอนนี้อัดความละเอียดมาต็มที่...จบแระ

ปล..... ผมพิมพ์และอัพภาพผ่านมือถือน่ะ อาจพิมพ์ตกบ้าง อ่านแล้วอาจจะงงบ้าง  รูปอาจจะไม่สวย ผมไม่รู้ว่าดูผ่านหน้าเว็บแล้วจะเป็นยังไง   ถ้าใครอยากสอบถามอะไรก็ติดต่อมาน่ะครับ หรือว่าอยากได้โปรแกรมไปทดลองใช้ยินดีแบ่งปันครับ
kraipet111@gmail.com หรือเจอกันได้ทางเฟสบุ๊ค  www.fecebook.com/ไกรเพชร ชัยศรีจันทร์
line id ;  nak119
                          

                                                   Goog Luck...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น