วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การกัดลายบนกระจก งานสุจจริต เสริมรายได้

การกัดลายลงบนกระจก งานศิลป์เพิ่มรายได้ลงทุนน้อย ส้างร้ายได้

ภาพการกัดลายบนกระจก

ภาพจาก http://www.tag-h.com/

     สวัสดีครับทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านในบล็อกนี้วันนี้ผมจะมาเขียนบล็อกที่เกี่ยวกับงานศิลปะอีกชิ้นหนึ่งที่เปลี่ยนจากกระจกธรรมดา ให้เป็นกระจกที่ไม่ธรรมดา อ่ะ! อย่าพึ่งงงครับ มันไม่ธรรมดาจริงๆเพราะเราสามารถทำให้เป็นอาชีพแบบได้เงินกันจริงๆครับ แต่ก่อนอื่นผมต้องขอกล่าวถึงบุคคลที่สำคัญและทำให้ผมได้เขียนบล็อกนี้ขึ้น นั้นคืออาจารย์ที่โรงเรียนเก่าผมเอง ท่านอาจารย์เกรียรติศักดิ์ คุณกัณหา ที่เป็นคนสอนผมทำงานกัดกระจกตั้งแต่ผมอยู่ ม.4 ขอขอบพระคุณอาจารย์ครับ

วัสดุอุปกรณ์
  1. กระจกเงา กระจกใส แก้วน้ำ
  2. ลวดลายที่ต้องการ จะต้องเป็นลายขาวดำเลือกได้ตามใจชอบ
  3. สติกเกอร์พีวีซีี เนื่องจากสติกเกอร์พีวีซีมีคุณสมบัติในการกันไม่ให้ น้ำยาสลักลายกระจกจีเอ็มซี ทำปฎิกริยากับกระจก สติ๊กเกอร์มีให้เลือกหลายสี สีขาวก็จะมีราคาถูกกว่าสีอื่น 
  4. มีดคัตเตอร์ทั่วไป หรือหากต้องการตัดง่าย ควรใช้คัตเตอร์อาร์ทแทนคัตเตอร์ธรรมดา เนื่องจากลักษณะเหมือนปากกา สามารถหมุนตามสรีระได้ดีกว่า 
  5. น้ำยาล้างจาน เพื่อทำความสะอาดกระจกก่อนใช้งาน
  6. น้ำสะอาด สำหรับล้างชิ้นงาน
  7. ผ้าสะอาด สำหรับเช็ดกระจก 
  8. น้ำยาสลักลายกระจก จีเอ็มซี มีให้เลือก 2 ชนิดคือ ชนิดสลักลายฝ้าขาว และชนิดกัดลึก 
  9. ดินน้ำมัน ไว้สำหรับติดเพือไม่ให้กรดกัดไหลเปื้อนตรงที่ไม่ต้องการ(กรณีชนิดน้ำ)

วิธีการทำ
  1. ทำความสอาดกระจกก่อนนะครับโดยอาจใช้น้ำยาเช็ดกระจกหรือน้ำยาล้างจานก็ได้ พอเสร็จแล้วล้างให้แห้ง ขอย้ำนะครับว่าต้องแห้ง ห้ามให้มีน้ำมันติดนะครับ
  2. เตรียมสติกเกอร์ติดลงไปบนแผ่นกระจก ควรติดเผื่อไว้ตรงขอบด้วยเพื่อป้องกันการไหลของกรด(กรณีชนิดน้ำ) และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือพยายามอย่าให้เกิดฟองอากาศภายในเด็ดขาด เพราะจะทำให้กรดไปกัดตรงที่เราไม่ต้องการทำให้เกิดความเสียหาย
  3. เตรียมรูปภาพที่เราต้องการควรเป็นภาพขาดดำและลายเส้นใหญ่ๆ ถ้าเราหัดทำครั้งแรก(ในกรณีสมัครเล่น)แล้วติดภาพลงบนสติกเกอร์ที่ติดอยู่บนกระจก ถ้ามีกาวชนิดแบบสเปย์ฉีดจะดีมากครับ
  4. พอภาพที่ติดแห้งแล้วก็เข้าสู่กระบวนการตัดภาพในส่วนที่เราต้องการให้เกิดรอยกัดออก วิธีการนี้ต้องใช้เวลามากที่สำคัญมีดคัดเตอร์ที่ใช้ต้องคมควรมีความเอียงอย่างน้อย 30 องศา
  5. พอตัดภาพเสร็จแล้วขั้นตอนถัดไป คือการกัดกระจกโดยกรด เอาดินน้ำมันมากั้นเป็นขอบจนรอบแผ่นกระจก ระวังอย่าให้มีรูรั่ว
  6. ผสมน้ำกรดสำหรับกัดกระจกกับน้ำเปล่า ในอัตราส่วนประมาณ 3ต่อ1ในภาชนะพลาสติก(กรดชนิดนี้ไม่ทำปฏิกริยากับพลาสติก)แล้วเทกรดลงในกระจกตรงที่เราได้ตัดสติกเกอร์ไว้ ควรเทต้องความระมัดระวัง เพราะกรดอาจจะกระเด็นเข้าตา ทำให้ได้รับอันตรายได้
  7. ทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที หรือแล้วแต่ท่าน แต่ไม่ควรทิ้งไว้นานเกินไป 
  8. เสร็จแล้วลอกสติกเกอร์ออกทำความสะอาดเช็ดให้แห้ง
  9. พอเสร็จแล้วอาจจะตกแตงด้วยลิ้มทอง หรืออาจจะใส่กรอบเพื่อโชว์
  10. เสร็จครับ
      บล็อกนี้เป็นบล็อกแรกของผมอาจจะมีการใช้คำผิดบ้าง เนื้อหาอาจจะไม่ครอบคลุม ภาพประกอบอาจจะไม่มาก ต้องขออภัยด้วยครับ

      ถ้าสนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ตามอีเมลล์ได้ครับ kraipet111@gmail.com โลกแห่งการแบ่งปัน ความรู้ถ้ามีต้องถ่ายทอดถึงจะมีค่า และอย่าลืมนึกถึงครูอาจารย์ที่ถ่ายทอดความรู้ให้เรา เจอกันครั้งหน้าครับ บล็อกแห่งการประดิษฐ์ การเกษตร ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น